เทคนิคสัมภาษณ์งานฉบับมืออาชีพ เด็กจบใหม่ก็ทำตามได้!
เทคนิคสัมภาษณ์งานแบบมืออาชีพ

             ใครที่เป็นเด็กจบใหม่ กำลังอยู่ในช่วงหางาน คงเข้าใจถึงความตื่นเต้นจนนอนไม่หลับก่อนไปสัมภาษณ์งานเป็นอย่างดี ไม่รู้ว่าจะต้องแต่งตัวอย่างไร ต้องเตรียมตัวอย่างไร มีเอกสารอะไรบ้าง รวมถึงลิสต์คำถามที่ควรคิดคำตอบไว้ล่วงหน้าก่อนสัมภาษณ์ บทความนี้มีเทคนิคสัมภาษณ์งานฉบับมืออาชีพที่เด็กจบใหม่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ มาฝากกัน เตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานด้วย 8 เทคนิคเหล่านี้ สร้างความประทับใจให้ HR และหัวหน้างานตั้งแต่แรกพบ เพิ่มโอกาสได้งานให้สูงขึ้นได้อย่างแน่นอน

จบใหม่ต้องอ่าน 8 เทคนิคสัมภาษณ์งานฉบับโปร!

             เทคนิคที่ 1 ทำความรู้จักบริษัทและเนื้องานมาล่วงหน้า

             สิ่งแรกที่ควรทำในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน คือการทำความรู้จักกับบริษัทและเนื้องานมาในเบื้องต้น รู้ว่าบริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมไหน มีธุรกิจในเครือหรือสินค้าชื่ออะไรบ้าง และเนื้องานในตำแหน่งที่ต้องทำมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้มีพื้นฐานในการตอบคำถามผู้สัมภาษณ์ และช่วยตัดสินใจว่างานหรือองค์กรนี้เหมาะกับตนเองหรือไม่ โดยข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลทั่วไป สามารถค้นหาในประกาศรับสมัครงานและเว็บไซต์ของบริษัทได้เลย

             เทคนิคที่ 2 ศึกษาเส้นทางและวิธีการเดินทางไปสถานที่สัมภาษณ์

             ข้อต่อมาคือการศึกษาเส้นทางไปสถานที่สัมภาษณ์งานล่วงหน้า โดยทั่วไป HR จะมีการแจ้งสถานที่สัมภาษณ์ตั้งแต่ตอนที่โทรไปนัดสัมภาษณ์ เมื่อรู้สถานที่แล้ว อย่าลืมศึกษาเส้นทางและวิธีการเดินทางเพื่อป้องกันความผิดพลาด หากใช้รถยนต์ส่วนตัว ก็สามารถดูเส้นทางได้จากแอปพลิเคชันแผนที่ในโทรศัพท์ หรือหากเดินทางด้วยรถสาธารณะ แนะนำให้ดูว่าใกล้รถไฟฟ้าสถานีไหน หรือมีป้ายรถประจำทางในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่ เพื่อความสะดวกในการเดินทางและเพื่อให้ไปถึงสถานที่สัมภาษณ์ได้ก่อนเวลานัดหมายนั่นเอง

             เทคนิคที่ 3 เตรียมเอกสารที่ใช้ในการสัมภาษณ์ให้ครบถ้วน

             อีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพได้แม้ว่าจะเพิ่งเรียนจบก็ตาม คือการเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการสัมภาษณ์ให้ครบ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้นั้น HR อาจจะแจ้งตั้งแต่ตอนโทรมานัดหมายหรือแจ้งมาอีกครั้งในอีเมลก็ได้ โดยเอกสารทั่วไปที่จำเป็นต้องใช้ในการสัมภาษณ์ เช่น Resume, Portfolio, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาหลักฐานการศึกษา, สำเนาใบรับรองการฝึกอบรม หรือเอกสารอื่น ๆ ตามที่ HR ระบุ

             เทคนิคที่ 4 สวมเสื้อผ้าที่สุภาพ เรียบร้อย มิดชิด

             เทคนิคสัมภาษณ์งานข้อถัดมา คือเรื่องการแต่งกาย ซึ่งในการไปสัมภาษณ์งานนั้น แนะนำให้เลือกสวมเสื้อผ้าโทนสีสุภาพ เรียบร้อย มิดชิด เหมาะกับบุคลิกส่วนตัว และเลือกรองเท้าที่ปิดหน้าเท้าและหุ้มส้นเสมอ เพื่อให้ภาพลักษณ์ดูภูมิฐาน น่าเชื่อถือ เป็นคนทำงานมืออาชีพอย่างเต็มรูปแบบ

วิธีเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งาน

             เทคนิคที่ 5 กะเวลาให้ไปถึงก่อนเวลานัดสัมภาษณ์เล็กน้อย

             ความตรงต่อเวลาถือเป็นเรื่องสำคัญในการเดินทางไปสัมภาษณ์งาน ไปถึงก่อนเวลาเล็กน้อย ประมาณ 10-15 นาที เพื่อเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเอกสาร การเซ็นเอกสาร จัดเครื่องแต่งกาย หรือเข้าห้องน้ำ เรียกว่าพร้อมไปนั่งรอผู้สัมภาษณ์ ดูเป็นมืออาชีพกว่าให้ผู้สัมภาษณ์นั่งรอเราอย่างแน่นอน

             เทคนิคที่ 6 ตั้งสติและควบคุมอารมณ์ให้ดี

             สำหรับเด็กจบใหม่ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานหลายคน เชื่อว่าคงมีความตื่นเต้นอยู่เต็มเปี่ยม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์ แนะนำให้สูดลมหายใจลึก ๆ พยายามควบคุมสติให้ดี ควบคุมอารมณ์ไม่ให้ตื่นเต้นจนเกินไป ป้องกันความผิดพลาดในการสัมภาษณ์ และตอบคำถามในเชิงบวกเพื่อแสดงความเป็นมืออาชีพให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็น

             เทคนิคที่ 7 ซ้อมตอบคำถามที่พบบ่อยมาล่วงหน้า

             ต่อเนื่องมาจากเทคนิคที่ 6 หากคุณไม่อยากไปแสดงท่าทีตื่นเต้นต่อหน้าผู้สัมภาษณ์ ลองลิสต์คำถามที่พบบ่อยในการสัมภาษณ์งาน เช่น คุณมีจุดแข็งและจุดอ่อนตรงไหน ทำไมถึงอยากได้งานนี้ คุณเหมาะกับงานนี้อย่างไร แล้วซ้อมตอบคำถามหน้ากระจกบ่อย ๆ จนคล่องปาก เพื่อให้สามารถตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติและดูเป็นมืออาชีพที่สุด

             เทคนิคที่ 8 เตรียมตัวให้พร้อมแม้เป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์

             ปิดท้ายด้วยเทคนิคสัมภาษณ์งานในรูปแบบออนไลน์ ที่แม้ว่าคุณจะสามารถนั่งสัมภาษณ์ได้ที่บ้านโดยไม่ต้องเดินทางออกไปข้างนอก แต่ก็มีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวด้วยเช่นกัน ทั้งการเตรียมคอมพิวเตอร์และเช็กสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ จัดสถานที่ให้เหมาะสม มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่มีเสียงรบกวน และแต่งกายสุภาพเช่นเดียวกับการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว


             เตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานแบบเป็นมืออาชีพแล้ว สามารถค้นหางานบริษัทชั้นนำในตำแหน่งงานที่ใช่ ได้ที่ JOBTOPGUN เว็บไซต์หางานอันดับ 1 ของประเทศไทย หางานและฝากประวัติได้ฟรี รวมทั้งสร้างความดึงดูดใจให้ HR ประทับใจในตัวคุณตั้งแต่เห็น Resume ด้วย Super Resume ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรีผ่านทางเว็บไซต์ของเรา พร้อมเคล็ดลับและข่าวสารดี ๆ ให้คุณไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหวในโลกของการทำงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..